จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ข่าวกรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : กระทรวงต่างประเทศพร้อมเป็นเจ้าภาพประชุมอาเซียนซัมมิต2552

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.bangkokbiznews.com/
และhttp://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nightkids&date=13-12-2008&group=8&gblog=45

วันที่ 12 ตุลาคม 2552
สถานการณ์การเมืองเข้าสู่ภาวะปกติไทย เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่14 และจะไม่ยอมตำแหน่งประธานอาเซียนกับประเทศอื่นแน่นอน อธิบดีกรมอาเซียน หารือผู้นำฝ่ายค้านโดยเห็นชอบที่จะผลักดันเอกสาร 30 ฉบับผ่านความเห็นชอบของสภาโดเร็วที่สุด
นายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมแต่งตั้งผู้แทนในการเดินทางไปประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนสมัยพิเศษ ที่สำนักงานเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตาประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งในการประชุมครั้งนี้จะมี 2 วาระคือ การฉลองกฎบัตรอาเซียนซึ่งมีผลใช้บังคับ ในวันที่ 15 ธ.ค. เป็นวันแรก และวาระที่ 2 คือการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน 10 ประเทศ ที่จะมีขึ้นเป็นครั้งแรกที่สำนักงานเลขาธิการอาเซียน ทั้งนี้ประธานาธิบดีอินโดนีเซียจะร่วมกล่าวสุนทรพจน์ ร่วมกับผู้แทนไทย โดยมีทูตานุทูต สมาชิกรัฐสภา เอกชน นักวิชาการกว่า 200 คน เข้าร่วมงาน
นายวิทวัส กล่าวว่า " ในการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ จะมีการพูดคุยถึงการปรับกำหนดการการประชุมผู้นำอาเซียนครั้งที่ 14 โดยไทยจะย้ำถึงการสร้างความเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ประธานอาเซียนจนครบวาระในปี 2552 และยืนยันว่าการประชุมผู้นำอาเซียนครั้งที่ 14 จะเกิดขึ้นในประเทศไทยเท่านั้น โดยจะไม่มอบตำแหน่งประธานอาเซียนไปยังประเทศอื่น ยกเว้นเหตุเดียวที่จะมอบตำแหน่งประธานฯไปยังประเทศอื่น คือการปฏวัติ ซึ่งเราจะไม่สามารถดึงรั้งตำแหน่งประธานอาเซียนไว้ได้ "
ในตอนเช้าวันที่12 ต.ค.2552) อธิบดีกรมอาเซียน กล่าวว่าได้เข้าพบกับนายอภิสิทธิ์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งนายอภิสิทธิ์ ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เนื่องจากการจัดประชุมอาเซียนเป็นวาระแห่งชาติ และเห็นสอดคล้องกับกระทรวงการต่างประเทศว่า ต้องการจัดประชุมผู้นำอาเซียนที่ประเทศไทย อีกทั้งเป็นไปได้ก็ควรจะจัดให้เร็วขึ้น ขณะนี้เหลือเพียงการพิจารณาเอกสารข้อตกลงของการประชุมอาเซียนที่จะต้องนำเข้าที่ประชุมสภาฯ โดยขณะนี้เอกสารผ่านครม. เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมา ในการขอมตินำเอกสารทั้ง 30 ฉบับ เข้าผ่านการพิจารณาในที่ประชุมสภาฯ อีกครั้ง โดยจะขอให้เร่งพิจารณาในโอกาสแรกเท่าที่เป็นไปได้ " คุณอภิสิทธิ์เห็นว่า น่าจะมีการประชุมสภาขึ้นมาพิจารณาเอกสารข้อตกลงของที่ประชุมอาเซียนเป็นการเฉพาะ เพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อยโดยเร็ว อย่างไรก็ตามหวังว่าเหตุการณ์การเมืองจะคลี่คลาย เพราะกระทบต่อการประชุมผู้นำอาเซียน และการประชุมอาเซียน ร่วมกับยูเอ็น และองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการเงินการคลังด้วย" นายวิทวัส กล่าวอ้าง
นายวิทวัสกล่าวด้วยว่า สถานการณ์การเมืองของไทยแทนที่จะเป็นเรื่องภายในปะเทศ กลับถูกประเทศสมาชิกฯ จับตาอย่างใกล้ชิด โดยเชื่อว่า ในการประชุมครั้งนี้ หลายประเทศต้องการรับฟังสถานการณ์และความเชื่อมั่นจากไทยในการจัดประชุม และต้องการรับฟังคำยืนยันจากไทยในการทำหน้าที่ประธานอาเซียน และสอบถามว่าการจัดประชุมจะมีขึ้นในเดือนมี.ค. หรือเร็วกว่านั้นได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม การยกตำแหน่ง ปธ.อาเซียนให้ประเทศอื่นนั้น เป็นไปได้ยาก เพราะประเทศไทยมีหน้าที่จัดประชุมผู้นำอาเซียนครั้งที่ 15 ในเดือน ต.ค.ปีหน้าอีกครั้ง และยังมีการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น